7 พ.ย.2560
การเรียนในครั้งนี้นะคะอาจารย์พูดถึงประเด็นเรื่อง
ปัญหาครูปฐมวัยมักพบในโรงเรียนกับการให้คำแนะนำกับผู้ปกครอง
ภายในครอบครัว > สังคมภายนอก
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรม
เด็ก + สภาพเเวดล้อม
พฤติกรรมที่เเสดงออก
เด็ก , บ้าน , โรงเรียน
หลักสังเกตว่าพฤติกรรมใดเป็นปัญหา
พิจารณาจาก
• อายุเเละเกณฑ์ปกติของพัฒนาการ
• ชนิดของพฤติกรรม
• ความบ่อยหรือความถี่ของพฤติกรรม
• ความรุนเเรงที่เเสดงออก
• ขีดความอดทนของ พ่อ เเม่ ครู ผู้ดูเเลเด็ก
การร้องกลั้นหายใจ
• พบมากในช่วงอายุ 1-2 ปี
• ระวังชัก เเละหมดสติ
• หลีกเลี่ยงเหตุกระตุ้นทำให้เด็กโกรธเเต่ไม่ใช่ตามใจ
• ใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจระวังศรีษะเด็กฟาดพื้น
การร้องอาละวาด
• เป็นพัฒนาการด้านอารมณ์ที่ปกติ
• หลีกเลี่ยงการยั่วให้โกรธหรือขัดใจ
• ให้รู้จักระบายความโกรธด้วยการพูด
• ให้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจ
การดูดนิ้ว
• การช่วยเหลือ
-ใช้การเบี่ยงเบนความสนใจ
เด็กขี้อาย
-ชักชวนเด็กให้เริ่มการให้หรือการเล่นกับเด็กที่เล็กกว่าหรือวัยเดียวกัน
-ส่งเสริมให้เด็กได้เล่นได้ออกกำลังกายเพื่อสร้างความฉับไวเเละมีความกระตือรือร้นในการกล้าเเสดงออก
-ชมเชยส่วนดีของเด็กให้เด็กได้พัฒนาส่วนดีนั้นให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
-เป็นเด็กจะพอใจเเละภูมิใจที่ตนเองทำได้
เด็กขี้อิจฉา
พบบ่อยในช่วง 2-4 ปี การดูเเลเเก้ไขเเละป้องกันเตรียมพี่ตั้งเเต่เเม่เริ่มตั้งครรภ์ให้เด็กมีส่วนรับรู้ว่าจะมีน้องใหม่
• ผู้ใหญ่ไม่ควรล้อเลียนเด็กว่าตกอันดับหรืออื่นๆเด็กจะยิ่งเป็นทุกข์เเละกังวลมากขึ้นฝึกฝนให้ช่วยเหลือตนเอง
• ให้เด็กอยู่ร่วมกับเเม่เเละน้อง
• ควรปฏิบัติเท่าเทียมกัน
เด็กพูดปก
- เด็กอายุ 4 ปี ยังเเยกเเยะความจริงจากความคิดไม่ได้
- เด็กอายุ 5 ปี เริ่มที่จะเเยกเเยะความจริง ความฝัน นิทาน
- เด็กอานุ 6 ปี เริ่มเข้าใจเเยกเเยะความจริงเเละความเพ้อฝันได้
การเเก้ไขเเละป้องกัน
- พ่อเเม่ควรเข้าใจพัฒนาการตามวัย
เด็กเล่นอวัยวะเพศ
อธิบายให้พ่อเเม่เข้าใจ ไม่เป็นอันตรายเเละไม่ใช่ความผิดปกติทางเพศถ้าพบขณะที่เด็กกำลังเล่นอยู่ให้เบี่ยงเบนความสนใจไม่ดุด่าข่มขู่เเก้ไขที่วาเหตุหลีกเลี่ยงส่งกระตุ้นต่างๆ
ต้องถทอว่าเด็กมีการกระทำนี้เป็นสัญญาณว่าเด็กต้องการการดูเเลมากขึ้น
เด็กพูดคำหยาบ
"สิ่งที่ได้รับในห้องเรียนนะคะ"
💛
การเรียนในครั้งนี้ได้ฝึกทั้งทักษะเเละเรียนรู้ในเนื้อหาของพฤติกกรรมขิงเด็กปัญหาของเด็กจากที่บ้านสู่โรงเรียนได้ทักษะในการร้องเพลงของเด็กปฐมวัยเเละได้ประเมินตนเองว่าเราสามารถเข้าใจในเนื้อหามากน้อยเพียวใดเเละข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในครั้งนี้เเละครั้งต่อๆไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองเเละผู้อื่น
"ประเมินตนเอง"
💚
ความคิดเห็นของข้าพเจ้าต่อการเขียนอนุทินลงbloggerคือได้ประโยชน์อย่างเห็นได้ชัดคือเพื่อพัฒนาการการบันทึกของข้าพเจ้าเองโดยการวิเคราะห์ข้อมูลในเเต่ล่ะสัปดาห์ข้อมูลในเเต่ละสัปดาห์ที่ได้เรียนมาเเละหาข้อมูลเพิ่มเติมจากบทเรียนในด้านต่างๆ การเรียนประเมินตนเองในครั้งนี้ของข้าพเจ้าที่เรียนในวิชนนี้ข้าพเจ้าคิดว่าตนเองให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรมเเละมาตรงตามเวลาที่เรียน
"ประเมินเพื่อน"
💙
เพื่อนทุกคนในห้องเรียนมีความสนใจในสิ่งที่อาจารย์จะเสียงดังเฉพาะในตอนที่อาจารย์ให้เเสดงความคิดเห็นเนื่องจากความเห็นของเเต่ละคนนั้นไม่ตรงกันการเรียนมีการถามตอบทำความเข้าใจไปพร้อมกันได้ดีการที่อาจารย์ให้ทุกคนเเสดงจุดยืนของเราว่าเรามีความคิดเห็นด้วยกันกับเพื่อนหรือไม่
"ประเมินอาจารย์"
❤
บรรยากาศในการเรียนเหมาะสมดีเอื้อต่อการเรียนรู้ทั้งเเบบบรรยายเเละแบบอภิปรายสิ่งที่เป็นจุดเด่นของวิชานี้ก็คือการที่อาจารย์ได้ฝึกให้เราเเสดงความคิดเห็นได้อธิบาย ฝึกความกล้าเเสดงออก สุดท้ายอาจารย์สรุปให้ฟังทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น